Đại lý cấp 1 hoặc nhà phân phối là người, tổ chức đóng vai trò trung gian khi phân phối hàng hóa. Vậy so sánh đại lý cấp 1 và nhà phân phối giống và khác nhau như thế nào? Các đại lý tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng cuối cùng. Ngược lại, nhà phân phối kết nối nhà sản xuất khi mua hàng mà không tiếp xúc người tiêu dùng cuối.
Đại lý cấp 1 và nhà phân phối là gì?
Đại lý cấp 1 là là cá nhân, công ty được đơn vị sản xuất đồng ý làm đại diện bán hàng hóa, sản phẩm. Nhiều đơn vị sản xuất cho phép nhà phân phối chọn đại lý. Nhưng cũng có nhà sản xuất có quy định chặt chẽ và cần sự cho phép của họ khi chọn đại lý. Đại lý cấp 1 sẽ lấy hàng trực tiếp từ Nhà sản xuất và bán lại cho cửa hàng bán lẻ hay người tiêu dùng cuối.
Nhà phân phối là đơn vị trung gian kết nối nhà sản xuất và đại lý, người tiêu dùng. Có nghĩa, doanh nghiệp phân phối sẽ nhập hàng từ đơn vị sản xuất cung cấp cho các đại lý cấp dưới khác. Nhà phân phối phải nhập hàng hóa với số lượng lớn của công ty sản xuất và bán lại cho đại lý.
Điểm giống nhau giữa đại lý cấp 1 và nhà phân phối
Nhà phân phối và Đại lý cấp 1 có điểm giống nhau là trung gian phân phối trong chuỗi cung ứng hàng hóa. Hai tổ chức này có nhiệm vụ đưa các sản phẩm, dịch vụ từ Nhà sản xuất đến tay khách hàng.
Đại lý cấp 1 và nhà phân phối đều có thể đăng ký phân phối độc quyền sản phẩm, dịch vụ trong một khu vực nhất định. Ngoài ra, cả hai có thể nhập hàng hóa giá thấp từ đơn vị sản xuất.
Hai đơn vị này cần đáp ứng các yêu cầu như khả năng tài chính, kho bãi, đội ngũ sales, tư cách pháp nhân… Các yêu cầu này sẽ tùy theo từng đơn vị sản xuất khác nhau đề ra.
Sự khác nhau giữa nhà phân phối và đại lý
Bên cạnh những ưu điểm của đại lý cấp 1 và nhà phân phối nêu trên thì hai tổ chức này có những sự khác nhau như sau:
Cơ sở so sánh | Đại lý cấp 1 | Nhà phân phối |
Định nghĩa | 1 người, tổ chức kinh doanh đưa hàng hóa từ nhà phân phối đến cho người tiêu dùng cuối. | 1 người, tổ chức kinh doanh cung cấp hàng hóa từ nhà sản xuất đến cho các đại lý |
Mô hình hoạt động | Là trung gian giữa nhà phân phối và người tiêu dùng | Trung gian giữa nhà sản xuất và các đại lý. |
Phạm vi hoạt động | Phạm vi hoạt động nhỏ trong 1 thôn, xã, quận, huyện | Phạm vi hoạt động lớn trong 1 tỉnh, 1 miền hoặc lớn hơn. |
Tư cách pháp nhân | Không cần thiết | Phải có pháp nhân theo quy định luật pháp Việt Nam |
Quan hệ mua bán | Nhà phân phối và người tiêu dùng | Nhà sản xuất và đại lý |
Doanh số | Chỉ tiêu doanh số nhỏ | Chỉ tiêu doanh số lớn tùy vào yêu cầu |
Cạnh tranh | Cạnh tranh cao | Cạnh tranh vừa phải |
Mặt bằng | Cần có cửa hàng kinh doanh | Không cần phải có cửa hàng |
Kho | Không cần phải có kho | Bắt buộc có kho để chứa hàng hóa |
Hàng tồn kho | Không cần lưu trữ hàng hóa quá nhiều | Cần đảm bảo lượng hàng tồn kho lớn |
Bộ phận điều hành quản lý | Người bán hàng và người giao hàng | Kế toán, kho, vận chuyển, bán hàng… |
Điều kiện | Không có yêu cầu quá nhiều | Cần đáp ứng các tiêu chí khác nhau của nhà sản xuất |
Tài chính | Không cần quá nhiều | Cần nhiều |
Kinh nghiệm | Không cần kinh nghiệm | Cần kinh nghiệm |
Trên đây là các điểm giống và khác nhau giữa đại lý cấp 1 và nhà phân phối. Nếu quý khách muốn làm đại lý cấp 1 của Zily vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây để được tư vấn.
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ V&T
Địa chỉ: B14/11C7 Cây Cám, Ấp 2C, Vĩnh Lộc B, Huyện Bình Chánh, Tp.HCM
MST: 0312187272
Điện thoại: (028)62.699.513- zalo: 0908.140.363
Emali: nuocgiatzily9@gmail.com
Web: zily.com.vn
Viết bình luận
Bình luận