0908.140.363
Cách giặt quần áo bằng tay đúng cách thơm lâu như ra tiệm

Cách giặt quần áo bằng tay đúng cách thơm lâu như ra tiệm

Từ lâu, giặt tay đã trở thành thói quen giặt giũ của chị em ở Việt Nam, ngay cả khi đã có máy giặt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách giặt quần áo bằng tay đúng cách và nhanh nhất. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách giặt và tẩy sạch vết bẩn quần áo nhanh chóng, hiệu quả.

Đọc kỹ các lưu ý có trên nhãn mác quần áo

Các ký hiệu trên nhãn mác quần áo cũng chính là chú thích về cách giặt đồ mà nhà sản xuất muốn gửi đến cho người dùng. Thế nhưng, phần lớn chúng ta đều bỏ qua công đoạn cực kì quan trọng này. Thông tin ở trên nhãn mác giúp bạn biết cách để giặt quần áo nhanh và sạch hiệu quả, cùng các lưu ý khi giặt, tránh mắc phải những sai lầm. Qua đó, còn giúp bảo quản những "bộ cánh" yêu thích một cách bền bỉ, không phai màu, chống hư hỏng,..

Phân loại quần áo theo chất liệu, màu sắc, vết bẩn

Giặt đồ bằng tay, có nên phân loại hay không? Có nhé! Cách giặt quần áo bằng tay có các tiêu chí phân loại như sau:

1. Chất liệu

Hiện nay, mọi trang phục được sản xuất với rất nhiều loại chất liệu khác nhau. Màu sắc cũng được nhuộm màu đa dạng hơn rất nhiều. Bởi thế, trong quá trình giặt giũ, bạn cũng cần phân loại chất liệu của từng đồ. Điều này nhằm tránh làm hư hỏng vải trong lúc giặt đồ bằng tay.

2. Màu sắc

Phân loại riêng đồ trắng và đồ màu, điều này nhằm hạn chế tình trạng lem màu sang những quần áo khác.

3. Mức độ bẩn

Việc phân loại mức độ bẩn cũng là một cách giặt quần áo bằng tay cực kì quan trọng. Bởi vết bẩn có thể sẽ bị dính sang quần áo khác, hoặc sẽ còn bám dai dẳng và khó tẩy sạch. Một số vết bẩn khá phổ biến như sau:

  • Vết dầu mỡ, nhớt: Cho chất tẩy lên mặt sau của vết bẩn, ngâm khoảng 3 phút rồi giặt bằng tay.
  • Vết máu: Ngâm vào nước lạnh khoảng 15 phút, sau đó ngâm xà phòng hoặc thuốc tẩy khoảng 5 phút rồi giặt.
  • Vết thức ăn, nước sốt cà: Ngâm, vò quần áo trong nước lạnh khoảng 20 phút, sau đó giặt với xà phòng.

Như vậy, lợi ích việc phân loại quần áo theo vết bẩn, vết ố sẽ giúp bạn dễ dàng làm sạch hơn. Hãy nhớ phải xử lý sơ qua các vết bẩn trước khi tiến hành các bước giặt sạch kế tiếp.

Phân loại quần áo trước khi giặt là cách giặt quần áo bằng tay hiệu quả

 

Sử dụng nhiệt độ phù hợp khi giặt

Đây là công đoạn khá quan trọng trong quy trình giặt đồ mà hầu hết ai cũng đều bỏ qua. Vì thông thường, mọi người đều nghĩ chỉ cần giặt đồ bằng nước lạnh là đã đủ hiệu quả rồi.

Tuy nhiên, nhiệt độ nước có tầm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng làm sạch vết bẩn trên trang phục của bạn. Mọi người có thể tham khảo thông tin dưới đây để áp dụng cho cách giặt quần áo bằng tay nhanh, sạch và hiệu quả nhé.

  • Đối với quần áo ra màu, quần áo dễ bị co rút vải: Dùng nhiệt độ nước giặt là 30 độ C.
  • Đối với đồ chất liệu vải lanh, cotton, len tổng hợp: Dùng nước với nhiệt độ 40 độ C.
  • Quần áo làm bằng vải polyester, cotton tổng hợp: Dùng nước nóng với nhiệt độ 50 độ C.
  • Quần áo làm bằng vải lanh, cotton màu trắng: Dùng với nước nóng nhiệt độ 90 độ C. Lưu ý, nên ngâm trước để xà phòng hòa tan vào nước, thấm và làm mềm vết bẩn. Sau đó, chờ cho đến khi nước nguội bớt mới tiến hành vò kỹ bằng tay, giúp quần áo được sạch hơn.

Sử dụng loại bột giặt phù hợp

Bột giặt được đóng vai trò rất quan trọng khi giặt quần áo bằng tay. Bởi việc đánh bay vết bẩn, tẩy ố phụ thuộc hoàn toàn vào chất lượng của bột giặt. Do đó, để có cách giặt quần áo bằng tay hiệu quả cao, bạn cần lựa chọn loại xà phòng có khả năng tẩy rửa cao nhưng khi sử dụng vẫn an toàn với da tay. 

Ngoài ra, bạn có thể chọn nước giặt để mang lại hiệu quả tốt hơn. Mức độ hòa tan của nước giặt nhanh chóng hơn bột giặt nên không để lại cặn xà phòng trên quần áo. Tuy nhiên, nước giặt thường có giá tốn kém hơn bột giặt. Vì vậy, bạn nên xem xét kỹ để sử dụng loại bột giặt hay nước giặt cho phù hợp nhé.

Ngâm quần áo đúng cách

Ngâm đồ bằng nước có pha loãng bột giặt trước rồi mới vò là cách giặt quần áo bằng tay hiệu quả. Việc này sẽ giúp cho những sợi vải thấm đều trong xà phòng. Theo đó, các vết bẩn cũng sẽ được tẩy sạch dễ dàng hơn mà lại không tốn quá nhiều sức khi giặt. 

Tuy vậy, bạn chỉ nên ngâm đồ khoảng 30 phút trước khi giặt. Bởi khi ngâm quá lâu, đồ sẽ hấp thu chất bẩn trở lại. Đặc biệt khi giặt đồ màu trắng, bạn phải cực kỳ lưu ý điều này nếu không muốn đồ của mình bị ố vàng khi ngâm xà phòng quá lâu.

Ngâm áo quần đúng cách tránh bị ố vàng

Xả quần áo 

Giặt đồ không thơm là một trong những tình trạng mà phần lớn nhiều người gặp phải. Việc sử dụng nước xả vải chính là bí quyết được nhiều người áp dụng để giải quyết vấn đề. Nước xả vải ngoài làm thơm quần áo, còn giúp diệt khuẩn hiệu quả. 

Đặc biệt hơn, còn làm mềm vải, giúp hạn chế sự tổn thương trang phục trong quá trình giặt đồ, phơi đồ. Nước xả vải làm phục hồi cấu trúc của những sợi vải, mang đến sự mềm mịn khi mặc lên người.

Tuy nhiên, đừng vì điều đó mà lạm dụng quá nhiều nước xả vải. Một cách giặt quần áo bằng tay đúng cách chính là chỉ cần cho lượng nước xả vừa đủ số lượng đồ mỗi lần giặt theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.

Phơi quần áo đúng cách

Khi giặt đồ bằng tay, mọi người cần chú ý đến việc phơi quần áo sao cho không bị xuất hiện mùi hôi mốc. Bởi khi dùng tay để vắt, quần áo sẽ không khô bằng so với khi bạn sử dụng máy sấy. Nếu không có đủ nắng, thoáng gió thì dù đồ có được kẹp trên móc quần áo cũng sẽ bị vi khuẩn xâm hại và gây ra các mùi hôi khó chịu.

Phơi áo quần có đủ nắng và thoáng tránh xuất hiện mùi hôi mốc

Cách giặt quần áo bằng tay đã được hướng dẫn chi tiết qua bài viết trên. Hi vọng những nguyên tắc trên sẽ giúp các bạn có cách giặt đồ bằng tay dễ dàng, nhanh chóng hơn. Qua đó đem lại cho bạn hiệu quả như ý nhất.

 
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận