0908.140.363
Hướng dẫn chi tiết cách diệt rệp sáp bằng nước rửa chén

Hướng dẫn chi tiết cách diệt rệp sáp bằng nước rửa chén

Được xếp vào một trong những loại côn trùng gây hại lớn đến chất lượng cũng như sản lượng nông nghiệp, diệt trừ tận gốc rệp sáp chính là mục tiêu chung của người nông dân. Diệt rệp sáp bằng nước rửa chén chính là một trong những cách thức được nhiều người dân sử dụng, vậy cách thức thực hiện ra sao, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Rệp sáp là gì? 

Là côn trùng sống nhờ ký sinh trên cây, rệp sáp thường xuất hiện nhiều ở các cây ăn quả có múi hay các loại cây nông nghiệp khiến thân cây xuất hiện nhiều vệt trắng. Nguồn gốc của tên gọi này xuất phát từ đặc tính của nó khi ký sinh trên cây, theo đó loại côn trùng này sẽ tạo các các mảng bám màu trắng đục như sáp trên thân và trái của cây nên chúng được gọi là rệp sáp.

Khi ký sinh, rệp sáp sẽ hút chất dinh dưỡng khiến cây khó phát triển và cho năng suất thấp. Không chỉ sản lượng mà chất lượng sản phẩm cũng vì thế mà bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sau đây là một số dấu hiệu cho thấy cây trồng nhà bạn đã bị tấn công bởi rệp sáp:

  • Xuất hiện các đốm nhỏ màu trắng đục và có thể di chuyển trên tất cả các bộ phận của cây. 

  • Thân cây xuất hiện nhiều kiến hơn bình thường cũng là dấu hiệu cho thấy cây sắp có rệp sáp vì kiến và rệp sáp là 2 loài sống cộng sinh với nhau.

  • Ngọn cây xoăn tít và cây trồng không tiếp tục phát triển cũng là dấu hiệu cho thấy cây đã bị tấn công bởi loại côn trùng này.

Rệp sáp sẽ khiến cho cây khó phát triển

Rệp sáp sẽ khiến cho cây khó phát triển 

Tác hại của rệp sáp 

Khi có sự ký sinh của rệp sáp, lượng dinh dưỡng cần thiết để nuôi cây cũng như nhựa cây sẽ bị rệp sáp hút nên cây khó có thể phát triển bình thường. Thậm chí khi số lượng rệp sáp ký sinh quá lớn còn có thể khiến cây bị vàng lá và chết vì thiếu hụt dinh dưỡng.

Ngoài ra, việc có sự ký sinh của rệp sáp còn khiến sản lượng cũng như chất lượng của cây cũng bị giảm sút lớn. Từ đó giá thành sản phẩm sẽ bị sụt giảm và gây ảnh hưởng đến chất lượng đời sống của người dân.

Diệt rệp sáp bằng nước rửa chén có đạt kết quả không? 

Vì chi phí thấp và dễ thực hiện nên phương pháp diệt rệp sáp bằng nước rửa chén Zily là một trong những biện pháp được nhiều người dân tin dùng. Vậy hiệu quả có thật sự “thần thánh” như lời đồn?

Theo nguyên lý về cách diệt rệp trắng bằng nước rửa chén, khi phun dung dịch nước rửa chén lên thân cây có rệp sáp ký sinh sẽ tạo ra lớp màng bọc làm phá vỡ lớp bảo vệ của rệp sáp, từ đó khiến chúng không thể hô hấp và chết đi nhanh chóng.

Dù là khắc tinh của rệp sáp nhưng mức độ an toàn khi sử dụng nước rửa chén Zily cho cây trồng được đánh giá cao so với các loại hóa chất diệt rệp khác trên thị trường. Đây cũng chính là lý do khiến phương pháp này ngày càng được nhiều người sử dụng rộng rãi.

Nước rửa chén là khắc tinh của rệp sáp

Nước rửa chén là khắc tinh của rệp sáp 

Hướng dẫn cách diệt rệp sáp bằng nước rửa chén hiệu quả

Dù cách thức thực hiện khá đơn giản nhưng để đảm bảo hiệu quả tối ưu thì thi thực hiện cách diệt rệp trắng bằng nước rửa chén bạn cần chuẩn bị và thực hiện theo các bước như chúng tôi hướng dẫn: 

Chuẩn bị 

Về nguyên vật liệu cần chuẩn bị sẽ bao gồm: nước rửa chén, nước, dầu ăn và bình xịt có chức năng phun sương. Thông thường 10ml nước rửa chén sẽ dùng cho 1,5 lít nước, tùy vào số lượng cây trồng chứa rệp mà bạn có thể cân nhắc liều lượng cho phù hợp. 

Cách thực hiện

Đầu tiên, trộn lẫn tất cả nguyên liệu vừa chuẩn bị với nhau và khuấy đều cho đến khi các nguyên liệu hòa tan hoàn toàn để tạo thành hỗn hợp. 

Tiếp theo cho hỗn hợp vừa pha trộn vào bình xịt và phun trực tiếp lên các bộ phận có chứa rệp trắng trên cây. Lưu ý, để đảm bảo hiệu quả tối ưu cũng như tránh cho rệp lẫn trốn thì bạn cần xịt ở diện rộng với khoảng cách xịt tầm 60cm.

Rệp sẽ không chết hoàn toàn ngay sau khi phun hỗn hợp nên chỉ tiến hành rửa lại cây bằng nước sạch ít nhất vài tiếng. 

Ngoài ra, để diệt sạch tận gốc thì cứ 3 ngày bạn nên tiến hành phun dung dịch nước rửa chén lên cây 1 lần. Nếu rệp vẫn chưa chết và tấn công mạnh thì bạn nên gia tăng liều lượng nước rửa chén trong dung dịch và sử dụng với tần suất ngắn hơn để gia tăng hiệu quả.

Lời Kết

Diệt rệp sáp bằng nước rửa chén là phương pháp được đánh giá cao về hiệu quả cũng như mức độ an toàn khi sử dụng. Hy vọng qua bài viết này người dùng có thể dễ dàng áp dụng để diệt sạch rệp ngay tại nhà cũng như gia tăng năng suất cây trồng.

 

 
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận